Một bước ngoặt trọng đại không kém ngày đầu tiên đến trường … mầm non, chính là … ngày đầu tiên con bước chân vào cổng trường … tiểu học …
Chương trình “Bé tự tin vào lớp 1” là khóa học kỹ năng được Trung tâm đào tạo kỹ năng Awaken thiết kế dành riêng cho học sinh tốt nghiệp mầm non năm học 2019-2020 trên địa bàn thành phố Hạ Long. Nhằm giúp các con:
+ Làm quen với môi trường học tập, thầy cô giáo, không gian lớp học, các dụng cụ học tập và nền nếp của học sinh ở bậc Tiểu học.
+ Trải nghiệm các giờ học lớp 1 với các môn học Toán, Tiếng Việt với nhiều hoạt động vui vẻ, thú vị và bổ ích.
+Phát triển tư duy – thể chất và Rèn luyện lối sống – kỹ năng.
+Được làm việc cá nhân và làm việc nhóm, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo cá nhân và kỹ năng hợp tác cùng các bạn bè và các thầy cô.
+ Được làm quen với toán học IQ, giải các dạng bài tập IQ, kích thích hoạt động cân bằng của 2 bán cầu não, từ đó giúp tăng cường tính linh hoạt của trí não, nâng cao chỉ số IQ. Và còn nhiều những kỹ năng tuyệt diệu giúp con bỏ túi thần kì để con tự tin vững vàng cắp sách tới trường, để mỗi ngày con đi học là mỗi ngày hữu ích, mỗi ngày lớn lên là mỗi ngày trưởng thành trong niềm vui !
Chương trình gồm 3 học phần: Toán + Tiếng Việt + Kỹ năng. Mục tiêu trọng tâm hướng tới đạt chuẩn 3 yếu tố:
+ “KỸ NĂNG HỌC TẬP”: Giúp bé hình thành những kỹ năng cơ bản cần thiết ở độ tuổi tiểu học để bé có thể phát triển tối đa khả năng tự chủ trong thái độ, cách cư xử và suy nghĩ, là một trong những nền tảng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập và hòa nhập với môi trường mới của bé.
+“THÔNG MINH CẢM XÚC”: Giúp bé biết quan tâm đến cảm xúc của mọi người và học cách xoa dịu cảm xúc khó chịu. Từ đó bé có thể giữ sự tự chủ và ngăn không cho cảm xúc tiêu cực bộc lộ thành những hành vi không phù hợp. Thông minh cảm xúc sẽ giúp bé có khả năng thích ứng và hòa nhập tốt hơn.
+ “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ”: Giúp bé xây dựng khả năng xử lý những mâu thuẫn cá nhân một cách hiệu quả. Khi rèn luyện tốt kỹ năng này, bé có thể giữ được bình tĩnh và giải quyết vấn đề của mình một cách hợp lý, mà điều này góp phần rất quan trọng trong việc hình thành các mỗi quan hệ xã hội và khả năng ứng xử của bé sau này.
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH HỌC
KHÓA HỌC BAO GỒM 30 NGÀY HỌC – MỖI NGÀY THỜI LƯỢNG 120 PHÚT.
- Tiếng Việt: 45 tiết.Mục tiêu: Giúp các con hiểu được tầm quan trọng của ngôn ngữ. Cách biểu đạt thông qua ngôn ngữ.Nuôi dưỡng thói quen và niềm yêu thích đọc sách cho các con. Từ đó thôi thúc sự cố gắng học chữ để tự khám phá thế giới ngôn ngữ cho riêng mình. Thuộc lòng bảng chữ cái,chữ ghép,dấu thanh. Cách ghép vần, nhớ được một số vần đơn giản,viết chữ nối, viết chính tả các câu đơn giản.
- Toán IQ+ toán thông thường: 27 tiết. Mục tiêu: Truyền tải cảm hứng Toán học cho trẻ. Giúp trẻ nắm chắc những khái niệm Toán học cơ bản, các phép tính cộng, trừ, so sánh..một cách dễ dàng thông qua phương pháp sống động. Ngoài ra trẻ được học tính toán nhanh qua đôi bàn tay bằng chương trình toán finger math từ đó kích thích hoạt động của não bộ.
- Rèn luyện lối sống – 03 tiết Mục tiêu: Giúp các bạn nhỏ hiểu được:
– Sự khác biệt về môi trường học tập tại tiểu học và mầm non.
– Các vật dụng, sách vở và tiện ích tại trường phục vụ cho nhu cầu học tập.
– Các môn học và lợi ích của môn học tại tiểu học. - Rèn luyện kỹ năng – 15 tiết– Hình thành cho các bạn nhỏ những kỹ năng lắng nghe, tuân thủ theo nề nếp chung, tự phục vụ bản thân … từ đó chuẩn bị tâm lý cho sự thay đổi tại môi trường học tập mới.
Phương pháp truyền tải kiến thức:
- Hiểu “nét riêng” của bé: Trước khi bắt đầu chương trình, giáo viên sẽ trò chuyện, phỏng vấn bé và phụ huynh cũng như sử dụng một số công cụ tâm lý giáo dục … nhằm tìm hiểu tích cách, sở trường và những tâm tư của bé để từ đó sự theo dõi, phương pháp phát triển phù hợp nhất với từng bé.
- Liên kết chặt chẽ với gia đình: Sau từng buổi học, phụ huynh đều nhận được thông tin về những nội dung mà bé được học trong buổi học đó, cùng với những gợi ý từ trung tâm về việc phụ huynh có thể nói gì, chơi gì, làm gì với bé ở nhà để tiếp tục củng cố những gì bé được học.
- Chương trình không áp lực: Các bài học được chuyển tải đến bé thông qua các trò chơi, câu chuyện, bài hát và những hoạt động tập thể… một cách sâu sắc nhưng nhẹ nhàng. Khi tham dự khóa học bé không có cảm giác “phải đi học” mà như đến một nơi bé được vui chơi, được lắng nghe và được chia sẻ.
THỜI GIAN BIỂU 1 BUỔI HỌC
Tiết | Thời gian | Môn học | Ghi chú |
Đầu giờ | 8h – 8h 15 | Giáo viên chủ nhiệm chia sẻ đầu giờ | |
Tiết 1 | 8h15 – 8h50 | Toán hoặc Tiếng Việt | |
Tiết 2 | 8:55 – 9:30 | Toán hoặc Tiếng Việt | |
Ra chơi 9h30 – 9h 45 | |||
Tiết 3 | 9h45 – 10:20 | Kỹ Năng sống hoặc toán IQ | |
10h20 kết thúc buổi học – trẻ ra về |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ CHO KHÓA HỌC
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH LỚP “HÀNH TRANG VÀO LỚP 1”
THỜI LƯỢNG HỌC TẬP : 30 BUỔI
ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH: 5 – 6 TUỔI
MÔN TIẾNG VIỆT
THỜI GIAN |
MÔN HỌC | TÊN BÀI HỌC |
ĐIỀU CHỈNH |
Buổi 1 | Tiếng Việt | Giới thiệu bảng chữ cái – làm quen với dấu thanh | |
Tập viết | Học viết dấu thanh | ||
Buổi 2 | Tiếng Việt | Chữ: e, ê, luyện phát âm | |
Tập viết | Học viết nét thắt, con chữ e, ê | ||
Buổi 3 |
Tiếng việt | Chữ: b, v; bê; ve | |
Tập viết | Con chữ b, v; tiếng bê, ve | ||
Buổi 4 |
Tiếng Việt | Chữ l, h; lê; hè | |
Tập viết |
Học viết nét thẳng, nét móc ngược, nét khuyết trên, nét móc 2 đầu; con chữ l, h | ||
Buổi 4 | Tiếng Việt | Chữ o, ô, ơ, c; cò, cô; cờ | |
Tập viết | Học nét cong kín, cong trái, con chữ o, ô, ơ c | ||
Buổi 5 | Tiếng Việt | Chữ i, a ,ă, â | |
Tập viết | Học viết nét móc ngược, con chữ: i, a, ă, â. | ||
Buổi 6 | Tiếng Việt | Chữ n, m, d; đ; | |
Tập viết | Con chữ n; m, Con chữ d, đ; tiếng ghi chữ da; đò. | ||
Buổi7 | Tiếng Việt | T – th- tổ thỏ | |
Tập viết | Con chữ: t; th; tiếng tổ; thỏ | ||
Buổi 8 | Tiếng Việt | Chữ u, ư | |
Tập viết | Con chữ: u, ư; tiếng thứ tự | ||
Buổi 9 | Tiếng Việt | Chữ x – ch; xe – chó | |
Tập viết | Viết nét cong trái, con chữ x, ch, tiếng xe- chó. | ||
Buổi 10 |
Tiếng Việt | Chữ s ; r; tiếng số; rổ, Chữ k – kh; kẻ; khế | |
Tập viết | Con chữ s; r; tiếng ghi chữ số, rổ rá, Học nét thắt giữa. Tập viết k; kh; kẻ; khế | ||
Buổi 11 | Tiếng Việt | Chữ p; ph; nh | |
Tập viết | P; ph; nh. Phố; nhà | ||
Buổi 12 | Tiếng Việt | Chữ g; gh; gà; ghế | |
Tập viết | Học nét khuyết dưới. Con chữ g, gh. Tiếng gà, ghế | ||
Buổi 13 | TIếng Việt | Chữ q; qu; gi; Tiếng: quả giỏ | |
Tập viết | Con chữ q; qu; gi;tiếng ghi chữ: quả; giỏ | ||
Buổi 14 | Tiếng Việt | Chữ ng; ngh | |
Tập viết | Con chữ ng; ngh | ||
Buổi 15 | Tiếng Việt | Chữ y, tr | |
Tập viết | Con chữ y, tr | ||
Làm bài kiểm tra cuối khóa |
MÔN TOÁN
THỜI GIAN | MÔN HỌC | TÊN BÀI HỌC |
ĐIỀU CHỈNH |
Buổi 1 |
Toán | Làm quen với số và chữ số | |
Toán | Làm quen với hình khối, tam giác, tứ giác, hình tròn. | ||
Luyện tập | Viết các số từ 0 – 9, TRÒ CHƠI VỚI CÁC HÌNH KHỐI | ||
Buổi 2 |
Toán | Làm quen với các dấu trong toán học >; < +; -; = | |
Toán | Toán so sánh ( lớn hơn; bé hơn; bằng nhau) | ||
Toán | Thực hành : Làm các phép toán so sánh lớn hơn; bé hơn; bằng nhau | ||
Buổi 3 |
Toán | Phép cộng – trò chơi gộp đồ vật | |
Toán | Phép trừ – Trò chơi tách đồ vật | ||
Toán | Thực hành: phép cộng – phép trừ | ||
Buổi 4 |
Toán thông minh
Finger math |
Làm quen với toán thông minh finger math. Học các số đếm 0- 9 ( quy tắc bàn tay phải) | |
Buổi 5 |
Toán thông minh
Finger math |
Ôn các số đếm 0- 9 ( quy tắc bàn tay phải).
Làm quen các số đến từ 10 – 90 ( quy tắc bàn tay trái) |
|
Buổi 6 |
Toán thông minh
Finger math |
Ôn các số đếm 0- 99
Học phép cộng, nhớ thành thạo cộng các số trong phạm vi 9; cộng các số tròn chục |
|
Buổi 7 |
Toán thông minh
Finger math |
Luyện tập các số đếm từ 0 -> 99
Học phép trừ, nhớ thành thạo trừcác số trong phạm vi 9; trừ các số tròn chục |
|
Buổi 8 |
Toán thông minh Finger math |
Trò chơi toán học với đôi bàn tay
Học phép cộng trong phạm vi 99 |
|
Buổi 9 |
Toán thông minh
Finger math |
Học phép trừ trong phạm vi 99 với đôi bàn tay | |
Kiểm tra cuối khóa |
CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG
Kĩ năng 1: Bé làm quen với trường tiểu học
Kỹ năng 2: Kỹ năng tự phục vụ.
Kỹ năng 3: Tự tìm lối thoát hiểm
Kĩ năng 4: Sử dụng nhà vệ sinh công cộng
Kĩ năng 5: Đi cầu thang đúng cách
Kĩ năng 6: Ăn uống ở trường
Kĩ năng 7: Rửa tay đúng cách
Kĩ năng 8: Ngủ ở trường
Kĩ năng 9: Sinh hoạt với đồng phục
Kĩ năng 10: Giữ trật tự trong lớp học
* Trên đây là toàn bộ chương trình của khóa học Hành trang vào lớp 1 (cơ bản). Việc thực hiện được đúng theo chương trình còn phụ thuộc vào trình độ nhận thức thực tế của các con (cô giáo sẽ linh động thay đổi chương trình học sao cho phù hợp với năng lực thực tế của từng con).*