STEM là xu hướng nhất thời hay quốc sách giáo dục lâu dài?

Cách đây 2 năm, tại Mỹ, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch “sao Bắc Đẩu” chiến lược 5 năm về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) nhằm “vạch ra một chiến lược cho sự thành công của quốc gia”.
 
Cùng năm đó, ở Việt Nam, trong chỉ thị số 16 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đề ra những giải pháp và nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại trường học.
 
Vậy cần hiểu đúng về giáo dục STEM như thế nào? Và tại sao STEM được cường quốc số 1 thế giới và Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam tăng cường triển khai như vậy? Tất cả sẽ được chuyên gia giáo dục STEM Nguyễn Thị Thu Hường với kinh nghiệm nghiên cứu STEM 10 năm giải đáp và chia sẻ.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thị Thu Hương
1. Bản chất của STEM
Giáo dục STEM trang bị những kiến thức, kĩ năng đa lĩnh vực theo cách tiếp cận liên môn. Người học có thể áp dụng để giải quyết những vấn đề thực tiễn và phát triển năng lực – phẩm chất toàn diện.
2. Độ tuổi thích hợp để trẻ bắt đầu với STEM
 
Theo các nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia Mỹ: việc học thông qua trải nghiệm, quan sát, tương tác, khám phá và phát hiện như STEM là diễn tiến tự nhiên trong nhận thức và sự phát triển của trẻ.
Mỗi trẻ đều có tố chất của một nhà khoa học bẩm sinh. Vì thế, để bắt đầu với STEM thì lý tưởng nhất là ở lứa tuổi mầm non.
 
3. Tầm quan trọng và mức ảnh hưởng của STEM
 
Mục tiêu của giáo dục STEM không đơn thuần đào tạo ra lao động trong các lĩnh vực: khoa học – công nghệ – kỹ thuật & toán học. Mà là những công dân có đủ kỹ năng và tư duy sáng tạo vượt trội để làm việc, phát triển trong kỉ nguyên công nghệ bùng nổ cũng như bối cảnh robot – máy móc đang dần thay thế con người và thể hiện sự vượt trội của chúng trong nhiều lĩnh vực. Nếu giáo dục STEM được triển khai đúng tinh thần, chất lượng nguồn nhân lực sẽ được nâng lên tầm cao mới.
 
4. Những hạn chế khi giảng dạy STEM tại Việt Nam 
 
Năng lực giáo viên: giáo viên sẽ gặp khó khăn khi triển khai dạy học từ đơn môn lên tích hợp liên môn.
Kiểm tra đánh giá: STEM đánh giá thông qua sản phẩm và quá trình vì thế phương pháp đào tạo giáo viên và phương pháp giáo dục càng chậm đổi mới thì việc triển khai càng lâu.
Sĩ số lớp học: lớp học quá đông cũng là một rào cản.
Cơ sở vật chất: giáo dục STEM yêu cầu các không gian trải nghiệm với nhiều trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu… Và không phải trường nào cũng đáp ứng được những yêu cầu này.
 
Nguồn: Dân Trí
TRỤ SỞ HẠ LONG
  • HG3-10, Hoàng Gia 3, Vinhomes Dragon Bay, Hạ Long, Quảng Ninh
  • Hotline: 0911 830 889
  • Email: info@awaken.com.vn
TRỤ SỞ BÃI CHÁY
  • Dốc số 2, Giếng Đáy, Hạ Long, Quảng Ninh
  • Hotline: 0918 200 089
  • Email: info@awaken.com.vn
TRỤ SỞ QUẢNG YÊN
  • Phường Quảng Yên, Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh
  • Hotline: 0939 633 809
  • Email: info@awaken.com.vn
TRỤ SỞ CẨM PHẢ
  • Cung Văn hóa Thiếu nhi Cẩm Phả, Cẩm Phả, Quảng Ninh
  • Hotline: 0911 830 898
  • Email: info@awaken.com.vn